Người dân góp ý cho khu xử lý chất thải lớn nhất Đồng Nai

Khu xử lý chất thải Quang Trung vừa tổ chức buổi tham quan thường niên vào ngày 01/11 để người dân và địa phương tiếp tục giám sát thực tế và góp ý cho dự án.

Đại diện chính quyền huyện Thống Nhất, các chức sắc tôn giáo và người dân đã thăm quy trình xử lý rác thải sinh hoạt (RTSH) của Khu xử lý chất thải (XLCT) Quang Trung. Đồng thời, quan sát và đánh giá các hạng mục bảo vệ môi trường, các hệ thống xử lý mùi hôi đã được chủ đầu tư lắp đặt và vận hành trong thời gian qua.

Đại diện chính quyền địa phương và người dân thăm nhà máy tái chế chất thải thành mùn compost của Khu XLCT Quang Trung

“Xử lý rác không tránh khỏi có mùi hôi nhưng đã giảm nhiều”

Nêu ý kiến tại buổi tham quan và trao đổi với chủ đầu tư là Công ty CP Dịch vụ Sonadezi (SDV), đại diện chính quyền, ban ngành của huyện Thống Nhất, các Linh mục, Ni sư và người dân các ấp Nguyễn Huệ 1, Xuân Thiện ghi nhận Khu XLCT Quang Trung có mô hình và thiết bị, dây chuyền hiện đại, Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu mùi hôi phát tán ra môi trường.

Tuy nhiên, mùi hôi vẫn còn xuất hiện ở một số thời điểm, lãnh đạo địa phương và người dân đề nghị Công ty tiếp tục cải tiến công nghệ, thực hiện thêm một số biện pháp để giảm mùi.

Ni sư Thích Nữ Như Hiền phát biểu

Ni sư Thích Nữ Như Hiền - Trưởng Ban Kinh tế Ni giới tỉnh Đồng Nai, Trụ trì Chùa Linh Sơn nhận xét: “Công ty đã cố gắng giảm mùi hôi để hạn chế phiền lòng dân. Dù muốn dù không, làm cỡ nào đi nữa thì không khí hôi vẫn thoát ra. Công ty cần tăng phun xịt khử mùi, cố gắng tăng cường hút mùi khi mở cửa ra để mùi hôi không bay ra không khí nhiều”.

Đại diện người dân ấp Xuân Thiện, ông Lê Minh Vệ - Trưởng ấp phát biểu: “Mùi hôi ở khu xử lý rác này thì trước đây hôi nhiều nhưng thời gian sau này Công ty có sự cải tiến nên giảm thiểu rất nhiều. Tất nhiên không thể nào nói không hôi vì ở gần khu xử lý rác thì phải hôi. Ấp Xuân Thiện cũng đã chia thành 3 cụm để giám sát mùi hôi rồi tổng hợp lại và đánh giá mức độ. Qua quan sát hôm nay, tôi đề nghị Công ty khi cho công nhân vào đảo trộn chất thải trong xưởng ủ thì nên xử lý hút mùi ngay tại cửa xưởng, tránh phát tán mùi hôi”.

Ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng ấp Nguyễn Huệ 1 cho hay: “Có những buổi chiều một số dân cư gọi nói về mùi hôi khu xử lý, tôi gọi điện cho cô Thúy Giám đốc thì cô Thúy xử lý ngay lập tức, trong vòng 15 phút sau thấy mùi hôi giảm rồi. Tôi rất đồng tình với việc Công ty luôn lắng nghe phản ánh của bà con. Mong thời gian tới Công ty cố gắng giảm thiểu mùi càng nhiều thì càng tốt”. 

Bà La Nguyễn Minh Hiền - Phó Chủ tịch HĐND huyện Thống Nhất phát biểu

Đánh giá về hoạt động của Khu XLCT Quang Trung, bà La Nguyễn Minh Hiền - Phó Chủ tịch HĐND huyện Thống Nhất cho rằng Công ty làm việc rất tốt nhưng cũng còn một số hạn chế đó là lâu lâu vẫn có mùi hôi phát tán. Mong Công ty khắc phục những tồn tại, hạn chế mà người dân phản ánh để làm sao tạo được sự hài hòa giữa Công ty và người dân trên địa bàn.

Bà Hiền cũng cho biết: “Xe chở rác của các huyện khác đến đây chưa đảm bảo, còn tình trạng nước chảy ra, gây mùi hôi. Huyện cũng đã tăng cường xử lý các xe chở rác để đảm bảo môi trường”.

Triển khai nhiều biện pháp xử lý mùi, tiếp tục cải tiến công nghệ

Khu XLCT Quang Trung có công suất 1.200 tấn/ngày, hiện là khu XLCT có quy mô lớn nhất trên địa bàn Đồng Nai. Thời gian qua, để giảm thiểu mùi hôi phát sinh trong quá trình tiếp nhận và xử lý RTSH, Công ty SDV đã đầu tư hệ thống hấp thụ xử lý mùi, hệ thống hút mùi tự động, hệ thống phun khử mùi tự động...

Đồng thời, Công ty che phủ tối đa diện tích rác thải đã chôn lấp bằng màng chống thấm HDPE, lắp đặt vách ngăn bằng kiếng tại khu vực xưởng tiếp nhận rác, lắp đặt các cửa ra vào xưởng ủ, lắp đặt các nắp đậy inox tại các bể bơm nước rỉ rác vào xử lý và trồng cây xanh cách ly.

Hệ thống hấp thụ xử lý mùi trong Khu XLCT Quang Trung

Bên cạnh đó, Công ty đã lắp đặt nhà rửa xe nhằm hỗ trợ vệ sinh sạch sẽ các xe chở RTSH vào Khu XLCT Quang Trung để giảm thiểu mùi hôi và nước rỉ rác phát sinh từ quá trình vận chuyển.

Thông tin về hoạt động giám sát Khu XLCT Quang Trung, bà Trần Thị Minh Hải - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Thống Nhất nói: “Qua các đợt giám sát chúng tôi chưa phát hiện sai phạm, Công ty đã thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động thì mùi hôi là không tránh khỏi. Sở TN-MT và Phòng TN-MT huyện đã yêu cầu Công ty cải thiện hơn, đồng thời chúng tôi thường xuyên giám sát và tiếp thu ý kiến của người dân về hoạt động của Công ty. Người dân cũng phản hồi mùi hôi đã giảm đáng kể tuy nhiên vẫn chưa hết hẳn”.

Bà Hải cũng đề nghị Công ty SDV tiếp tục cải tiến công nghệ để giảm mùi hôi, giảm tỷ lệ chôn lấp, tăng hiệu quả xử lý rác. Đồng thời đề nghị các trưởng ấp, người dân tham gia các buổi tham quan thực tế khu xử lý sẽ tuyên truyền cho các hộ dân biết và hỗ trợ tuyên truyền phân loại rác tại nguồn vì nếu thực hiện triệt để việc này sẽ giảm thiểu mùi hôi đáng kể.

Bà Trần Thị Thúy - Phó TGĐ Công ty SDV, Giám đốc Khu XLCT Quang Trung nêu các giải pháp của Công ty trong thời gian tới

Bà Trần Thị Thúy - Phó TGĐ Công ty SDV, Giám đốc Khu XLCT Quang Trung chia sẻ: “Chúng tôi cũng luôn đau đáu là làm sao để vừa xử lý chất thải nhưng không gây ảnh hưởng tới người dân. Đến nay, người dân đã nhận thấy Công ty cũng cố gắng và có kết quả bước đầu. Công ty sẽ tiếp tục cải tiến, đầu tư công nghệ hơn nữa để giảm thiểu mùi, nước rỉ rác phát sinh, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới người dân để môi trường sống xanh, sạch, đẹp hơn. Ngoài ra, để kịp thời tiếp nhận các góp ý cũng như phản ánh từ cộng đồng dân cư xung quanh và từ cơ quan chức năng, Công ty đã cung cấp thông tin liên hệ của Khu XLCT Quang Trung tại trụ sở UBND xã, huyện”.

Linh mục Đa Minh Ngô Công Sứ (đứng thứ 2 từ trái qua) trao đổi về hoạt động của Khu XLCT Quang Trung

Linh mục Đa Minh Ngô Công Sứ - Quản hạt Gia Kiệm, Chánh xứ Giáo xứ Ninh Phát:

"Tiếp xúc với bà con giáo dân, trong đó nhiều người là nhân viên ở đây thì tôi thấy Khu XLCT Quang Trung từ năm 2009 đến nay làm việc tốt. Nhưng do lượng rác thải phải tiếp nhận nhiều nên càng về sau tôi thấy ở đây cứ gồng mình lên. Nhiệm vụ ban đầu của Khu xử lý này là chỉ xử lý rác thải của huyện Thống Nhất và Tp.Long Khánh mà bây giờ lại thêm 6 huyện, thành phố khác nữa, như vậy là 8/11 huyện, thành phố của tỉnh Đồng Nai. Có thể nói rằng khu này phải tiếp nhận, xử lý RTSH của 2 triệu người/3 triệu người của Đồng Nai. Nếu Khu XLCT Quang Trung không kịp thời có thêm cơ sở hạ tầng, số lượng nhân viên, phương pháp, máy móc thì làm sao xử lý được một lượng rác quá nhiều như vậy".

Quy hoạch chung của chúng ta không cập nhật kịp thời dẫn đến chính sách về vấn đề xử lý môi trường coi chừng là lầm lẫn khi chúng ta dồn rác thải về đây mà không kịp chuẩn bị. Tôi biết vấn đề đó ngoài tầm tay của Công ty mà nằm trong chính sách vĩ mô, liên quan đến nhiều ban ngành và cơ chế giải quyết. Tôi chỉ tha thiết mong muốn chính quyền và các vị lãnh đạo nhìn thấy được sự tích cực của anh chị em trong Khu xử lý và sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để anh chị em vừa phục vụ tốt vừa bảo vệ môi trường”, Đa Minh Ngô Công Sứ nói.

Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/nguoi-dan-gop-y-cho-khu-xu-ly-chat-thai-lon-nhat-dong-nai-253608.html